Làm sao để tăng đề xuất cho video kênh Youtube | Mẹo tăng đề xuất kênh Youtube của bạn đến 60%

Chưa bao giờ cộng đồng Youtube lại rộn ràng như thời gian gần đây ở Việt Nam, người người làm youtube, nhà nhà làm youtube, bỏ công ăn việc làm ổn định để đầu tư vào Youtube. Lao vào youtube như một con thiêu thân chỉ vì thấy cái lợi trước mắt mà không thấy được sự khó khăn của nó. Quả thật để làm được một kênh youtube có lượng view ổn, sub ổn và được kênh được ăn đề xuất thường xuyên là rất khó khăn. Hôm nay mình sẽ chia sẻ mẹo làm sao để kênh được ăn đề xuất nhé! Mời các bạn cùng đọn xem nhé!



Hướng dẫn Phương pháp cách tăng đề xuất dành cho video Youtube - Tăng hiệu quả đến 60%

Để video cắn đề xuất là một trong những mục tiêu hàng đầu của 1 Youtuber. Mỗi người có một sự hiểu biết nhất định về cách để tăng đề xuất. Hãy cùng tham khảo toàn bộ kiến thức để có thể đưa ra hướng đi đúng đắn trong việc phát triển kênh các bạn nhé.

Trước tiên chúng ta nói đến sự lợi hại của việc ăn đề xuất

1. Lượt view video tăng nhanh như diều gặp gió nếu video đó được ăn đề xuất: Một trong những cảm xúc dâng trào mà các youtuber cảm thấy phê nhất là được bật kiếm tiền, nhưng thực tế cảm xúc này chả là gì so với cảm xúc khi các video của mình lần lượt ăn đề xuất. Trong vòng 24h, riêng một video có thể kéo vài ngàn đến vài chục ngàn view lượt xem về cho kênh. Đặc biệt video đang ăn đề xuất mà bạn lại khéo léo trong việc chèn quảng cáo (Ads break) vào thì phê pha khỏi phải nói.


2. Ngoài lượt view video được ăn đề xuất tăng nhanh thì lượt Sub kênh của bạn cũng tăng nhanh một cách chóng mặt. Khác với khi chạy Adwords, một khi youtube đã tự đưa ra đề xuất thì phần lớn những người thấy được video đề xuất của bạn thì những người đó thuộc nhóm người thích thể loại nội dung, chủ đề mà bạn đăng tải. Bạn sẽ rất dễ dàng có Sub nhờ video đề xuất này.

Nếu làm theo hướng dẫn trong bài viết này của mình thì tỷ lệ video ăn đề xuất của bạn sẽ tăng lên đến 60%. Hãy cùng thử xem nhé!


Yếu tố then chốt nhất của việc cắn đề xuất chính là điểm Ranking Recommendation (điểm đề xuất, gọi tắt là RR).

Sau đây là những yếu tố tác động đến điểm RR:


Yếu tố đầu tiên chính là cách xem video của người dùng: Hành vi người dùng Watch vector. Đây thực tế chính là điểm Audience retention (tỷ lệ giữ chân người dùng), tức là mỗi 1 video thì nó giữ chân người dùng bao lâu. Đến phút thứ bao nhiêu thì họ sẽ buông video của bạn để tìm kiếm những video khác hay hơn?


Một video có thời gian càng thấp thì có tỷ lệ này càng cao. Ví dụ video 3 phút thì người xem dư sức bỏ ra 3 phút để xem video của bạn vì thế tỷ lệ không cao mới lạ. Tuy nhiên video càng ngắn thì ảnh hưởng đến tỷ lệ Watch time/Unique viewer chính vì vậy bài toán của chúng ta đặt ra là thời lượng video bao nhiêu là hợp lý nhất.

Trước đây đã có rất nhiều bài viết hướng dẫn và thảo luận rằng độ dài của video là 10 phút là hợp lý nhất. Điều đó vẫn còn đúng đến hiện tại. Tuy nhiên, theo quan sát gần đây của mình thì thời gian vàng để phát triển kênh mới cho mỗi video là 7 phút. Với những kênh đang phát triển, các bạn nên quan tâm đến thời gian này. Những kênh đã có lượng fan ổn định thì không nên làm video dưới 10 phút.


Với tầm 7 phút thì tỷ lệ giữ chân người xem khá cao do trung bình sau 5 đến 6 phút người ta mới thấy chán một nội dung trên video của bạn. Khi đó họ thoát ra khỏi video của mình thì cũng được ít nhất là 5/7*100% = 71% rồi. Thời gian cho mỗi lượt xem cũng đạt 5 phút tức là có tỷ lệ Watch time/Unique viewer cũng rơi vào mức ổn định.


Yếu tố thứ 2 chính là Search Vector: Cái này thực tế lại chính là điểm RS (Ranking Search). Nếu bạn không biết RS là gì thì có thể tham khảo bài viết: Hướng dẫn SEO Youtube hiệu quả nhất năm 2019 trong các mục bài viết về Youtube.

Yếu tố thứ 3 chính là độ tuổi và giới tính: Có lẽ bạn chưa biết rằng mỗi loại nội dung mà chúng ta đăng tải trên Youtube có reach đến một loại độ tuổi và giới tính nhất định. Như clip dạy nấu ăn, cắm hoa, làm đẹp thì nó sẽ reach đến nữ giới ở độ tuổi 17 đến 25. Clip chơi game mobile thì nó reach đến giới tính nam độ tuổi từ 14 đến 22.


Nhiều người chưa hình dung được tác động của những yếu tố này đến điển RR. Giả sử bạn đăng tải nội dung là huấn luyện để trở thành nhà môi giới bất động sản. Loại nội dung này chỉ gây hứng thú đối với những người là nam ở lứa tuổi từ 29 đến 35 (đó là chưa đề cập đến ngành nghề và sở thích). Mà độ tuổi này thì lại ít online trên youtube hơn các bạn trẻ rất nhiều. Số lượng người reach ít thì điểm RR cũng sẽ ít.

Theo thống kê thì trên youtube hiện tại tỷ lệ người xem đang có % online như sau:

+ 62% người dùng là nam.

+ 37% người dùng có độ tuổi từ 18-34

+ 60% người dùng có độ tuổi từ 19-29 có độ tương tác khá lớn trên youtube (26% daily, 34% weekly, 13% monthly)

+ Nhóm người dùng có độ tuổi từ 14-20 đang gia tăng tác động của mình lên các video trên youtube trong thời gian 2 năm trở lại.

+ Bên cạnh đó, nhóm người dùng tuổi 35+ và 55+ cũng đang tăng trưởng trong những năm gần đây.

Yếu tố thứ tư chính là tỷ lệ Watchtime/Unique Viewer thuộc lớp Watch vector: Vì sao tỷ lệ là Watchtime/Unique Viewer chứ không phải Watchtime/view. Bởi vì một người có thể xem video của bạn nhiều lần hoặc họ đang xem giữa chừng rồi hôm sau họ quay trở lại xem. Điều này cũng lý giải vì sao video có nhiều người thích xem đi xem lại như nhạc và phim rất dễ cắn đề xuất.


Cuối cùng là click-through rate: Tỷ lệ này phụ thuộc rất lớn vào tiltle (tiêu đề) và ảnh thumbnail (ảnh đại diện) của video. Tuy tỷ lệ này ảnh hướng một phần nhỏ đến điểm RR. Người dùng có xu hướng click vào những video có ảnh thumbnail bắt mắt và tiêu đề gây tò mò. Về thumnail thì bạn hãy cố gắng bỏ ít ký tự vào trong thumnail càng tốt. Không phải ngẫu nhiên mà facebook quy định Text không quá 20% trong hình quảng cáo. Title thì hãy viết theo hướng gây tò mò kích thích người xem click vào. Ví dụ thay vì để nội dung là "7 tố chất để thành công" thì bạn có thể đặt tiêu đề là "Bạn có đủ những tố chất để thành công?" sẽ gây kích thích người xem click vào nội dung của bạn hơn rất nhiều.

Cách tối ưu hóa của tiêu đề và thumbnail còn có sức ảnh hưởng rất lớn thông qua tính năng Notification trên điện thoại. Việc đặt tiêu đề chứa keyword để SEO và chứa những từ gây kích thích người xem click vào thông báo để xem video của bạn sẽ là yếu tố cốt lõi để giúp bạn phát triển kênh.

Một bất ngờ trong công thức tính RR của những người phát triển Youtube này lại không hề đề cập đến lượt like và comment. Trong khi đó kênh YouTube Creators lại nói rằng độ hiển thị của video có phụ thuộc vào like và comment. Sau một thời gian nghiên cứu vấn đề này thì cuối cùng là mình phát hiện like và comment ảnh hưởng đến chỉ số Browse Feature (duyệt qua các tính năng). Nó giống như cách mà Facebook đang làm, càng nhiều comment dạng (.) và like thì càng có nhiều người (đã Sub, đã từng xem video của bạn) tiếp cận bài viết.

Điều này có nghĩa là khi kênh bạn có nhiều lượt Subscribe và View trên mỗi video thì bạn hãy kêu gọi comment và like, lượng comment và like càng nhiều thì Browse Freature càng phát triển mạnh.

Tiếp theo mình sẽ giải thích rõ cho các bạn quá trình mà video của bạn lên đề xuất như thế nào.

Giả sử có 5 video thuộc về chủ đề bida là A B C D E có điểm RR như sau:


Video của bạn là video E và đang có điểm RR là 45

Nếu bạn có thể nâng điểm RR này thông qua các yếu tố mà mình để cập ở trên như Audience retention, Watch time/ Unique viewer, Click-through rate thì bạn sẽ nhảy hạng trong nhóm đề xuất. Giả sử bạn đẩy được chỉ số RR lên 60 thì video của bạn sẽ lên top 3 đề xuất. Và thậm chí lên top 1 đề xuất nếu điểm RR của bạn trên 75.

Quá trình này cũng lý giải vì sao video của bạn mất đề xuất. Bởi vì có nhiều video khác đang có điểm RR tăng và vượt qua video của bạn.

Bên cạnh đó video mất đề xuất vì nó đã reach hết đối tượng thích chủ đề đó. Giả sử như video làm về chủ đề sách chẳng hạn. Khi nó đã reach hết các đối tượng thích xem sách nó cũng sẽ reach sang những người khác. Tuy nhiên, những người này có thể không thích sách, video của bạn và làm cho điểm Audience retention, Watch time tuột xuống thê thảm khiến video của bạn dần dần mất đề xuất.

CÁCH ĐỂ VIDEO ĂN ĐỀ XUẤT

Hay nói đúng hơn là cách tăng điểm RR để ăn đề xuất cho video của bạn.

Cách 1: Tối ưu SEO

Tối ưu SEO để làm gì? Khi bạn tối ưu về SEO thì video của bạn sẽ dần dần leo rank (thứ hạng) trong trang tìm kiếm của youtube và google search. Lúc này bạn đang cố gắng tăng điểm Ranking Search (RS) của video.

Bởi vì khi có nhiều người Search ra video của bạn thì sẽ xảy ra những vấn đề sau:

+ Video của bạn có tỷ lệ Click-through rate tăng vì một khi đã vào trang tìm kiếm thì nếu video của bạn xuất hiện trong trang Search này tất nhiên là tỷ lệ Click-through rate phải cao hơn Browser Feature rồi > từ đó điểm RR tăng.

+ Audience retention và Watchtime/Unique viewer cùng tăng. Người ta tìm kiếm nội dung, thông tin mà họ cần thì thời gian ở lại xem video của bạn sẽ khá lâu, từ đó tỷ lệ giữ chân người dùng sẽ cao hơn. Vấn đề này còn phụ thuộc vào SEO, nếu bạn làm video nấu bún bò nhưng trong tags của video là nấu bánh canh, thì những người search bánh canh sẽ thấy video của bạn. Sau khi click vào họ thấy không phải video họ cần thì họ sẽ thoát ra ngay. Làm cho tỷ lệ Watchtime/Unique viewer, Audience retention tuột nghiêm trọng. Chính vì vậy khi làm SEO cho video của bạn thì phải biết điều này.

+ Quá trình Search xảy ra có thể làm tăng đồng thời cả hai chỉ số RR và RS. Chỉ số RS tăng sẽ làm cho video của bạn dần leo rank trong trang tìm kiếm, từ đó video của bạn sẽ có nhiều lượt view hơn > càng có nhiều lượt view thì chỉ số RR & RS cũng càng tăng nhanh.

Đó là cách hiệu quả nhất để có thể cắn đề xuất. Cho nên bạn bạn thường nghe đến khái niệm SEO tuts đề xuất. Cách làm rất hiệu quả trong việc cắn đề xuất nhưng có vài trở ngại lớn:

+ Nhu cầu tìm kiếm cho từ khóa SEO của bạn quá thấp, giả sử vài trăm hoặc vài ngàn mỗi tháng.

+ Khi làm một nội dung nào đó, chủ đề từ khóa của bạn đang có rất nhiều người cùng làm và video của bạn xếp hạng thứ 100 trong trang tìm kiếm. Điều này khiến cho bạn nâng chỉ số RS rất chậm.

Chính vì vậy mà khi làm SEO cắn đề xuất tỷ lệ thành công rất thấp với những video mới. Muốn nhanh lên top tìm kiếm thì bạn phải ra video trước người khác. Ví dụ khi vừa thấy phát tán clip mây mưa của Trâm Anh thì bạn nhanh chóng tạo clip News, bình luận, phân tích gì đó về sự kiện này và up ngay lên youtube trước những người khác. Thì tỷ lệ leo rank Search và Tỷ lệ cắn đề xuất sẽ cực nhanh.

Cách 2: Chạy Ads tối ưu điểm RR

Như bạn đã thấy ở trên thì để có điểm RR thì phải tăng điểm RS nhưng để làm được điều này sẽ rất khó. Có một cách dễ dàng hơn rất nhiều đó là thay vì đợi video của bạn lên top 1 tìm kiếm thì bạn chủ động cho video của bạn lên ngay Top 1 của trang tìm kiếm.

Để làm được điều này bạn phải thực hiện những điều sau:

+ Video phải đạt chuẩn SEO

+ Tạo Adwords để quảng cáo video của bạn. Ads phải cấu hình như sau:

= Khi tạo Ads, ở bước mạng hiển thị bạn phải chọn "Kết quả tìm kiếm trên youtube". Bỏ chọn "Video trên youtube" và "Đối tác video trên mạng hiển thị" > Để đảm bảo rẳng video của bạn chỉ hiển thị trên trang Search và làm tăng điểm RR. Nếu bạn chọn "Video trên youtube" thì điểm RR của bạn sẽ tuột thay vì tăng, và tình trạng sẽ càng tệ hại hơn nếu bạn chọn luôn option "Đối tác video trên mạng hiển thị".

Ưu điểm của cách làm này là chi phí quảng cáo rất rẻ, video từ "Kết quả tìm kiếm trên youtube" có CPV bằng một nữa so với "video trên youtube".

Hãy kiên trì và thử nghiệm liên tục lên các video của bạn. Mỗi video có nội dung và đối tượng xem khác nhau. Mình cũng thử rất nhiều lần mới rút ra được những kinh nghiệm như thế này. Mình cũng không thể nào viết hết các hướng dẫn cách target cho tất cả mọi người được. Bản thân bạn làm youtube phải hiểu rõ về đối tượng video mà bạn đang tiếp cận.

Nội dung không cần quá hay. Có những video mình cảm thấy làm hơi tệ nhưng nó lại cắn đề xuất, trong khi những video đặt tâm huyết vào nội dung thì chờ mọc râu vẫn chưa thấy lên.

Chúc các bạn thành công và gặt hái được nhiều tiền nhé :)

Share on Google Plus

About Admin

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

Gửi bình luận:

Post a Comment